Những chiêu quảng cáo hấp dẫn nhất

Sử dụng những hình ảnh khêu gợi, bốc lửa của phái đẹp là cách tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng nhất mà các hãng xe sừng sỏ thế giới thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, kiểu "chơi ngông" của Volkswagen là lần đầu tiên, bởi chỉ có hãng này mới sở hữu mẫu xe Rabbit (tên gọi khác của chiếc Golf tại thị trường Bắc Mỹ). Trong tiếng Anh, "rabbit" có nghĩa là "thỏ", trùng với biểu tượng của Playboy, nên chuyện VW khăng khăng đưa hình ảnh lên đó dường như là lẽ dĩ nhiên.


Logo con thỏ màu đỏ của VW được đặt trên thắt lưng người mẫu Holly Madison, đứng giữa hai ngôi sao khác, Bridget Marquardt và Kendra Wilkinson trên bìa sau của Playboy số ra ngày 4/8. Cả 3 người mẫu trên là ngôi sao sáng giá trong chương trình The Girls Next Door của hãng E! Entertainment Television. Lý giải về chiêu quảng cáo trên, Giám đốc sáng tạo thương hiệu của Volkswagen nói: "Chúng tôi quyết định đưa Rabbit trở lại nước Mỹ sau một thời gian vắng bóng và bước đầu gặt hái thành công. Vì vậy, kết hợp với Playboy là cơ hội lớn để tăng khả năng thành công của Rabbit trong tương lai".

Ngay cả hành động đưa hình quảng cáo ra lưng người mẫu và in ở bìa sau cũng được bộ phận marketing của Volkswagen tính toán kỹ lưỡng. Trên thực tế, hãng xe lớn nhất châu Âu muốn thể hiện "sự trở lại" của Rabbit nên cho dù được Playboy đề nghị in ở bìa trước cho "dễ thấy", Volkswagen vẫn kiên quyết không chấp nhận.

Nếu Volkswagen dùng tạp chí để lăng-xê Rabbit thì Nissan tại Australia thuê diễn viên bốc lửa Kim Cattrall, biểu tượng sex trong bộ phim Sex and City của HBO và do một kênh truyền hình của New Zealand trình chiếu. Trong đoạn phim, Kim Cattrall nói chuyện với gã bán hàng đẹp trai và trầm trồ "Anh không nói với tôi rằng nó lớn như vậy...", rồi cầm chìa khóa đi thẳng tới chỗ... Tiida trong sự hiểu lầm của hầu hết người xem.

Dù độc đáo, hấp dẫn và kích thích trí tò mò nhưng Volkswagen và Nissan không làm tốn giấy mực báo chí bằng chiến lược quảng cáo nhằm vào giới đồng tính của Ford Motor tại châu Âu, thông qua các thương hiệu "con" như Jaguar, Land Rover, Aston Martin. Hiệu quả mà Ford thu được không đến trực tiếp từ màn quảng cáo mà nhờ vào làn sóng phản đối của những người thủ cựu. Một nhóm 19 người đã lập hẳn một website để chiêu nạp các thành viên chống lại Ford. Hội này gửi cho Ford lời "cảnh cáo": "2 triệu người chống lại Ford sẽ làm doanh số của hãng giảm nghiêm trọng và không chỉ có thế, chúng tôi có thể làm ảnh hưởng tới cả ngành công nghiệp ôtô Mỹ".

Đầu tiên, Ford coi đó chỉ là phản ứng bình thường nhưng khi chuyện trở nên không kiểm soát được, hãng mới tá hỏa và bắt đầu tham vấn các luật sư. Đa số chuyên gia luật cho rằng Ford có quyền hỗ trợ, quảng bá sản phẩm và nhắm vào những người đồng tính. Tuy nhiên, người tiêu dùng có quyền lớn hơn là họ có thể từ chối mua xe của Ford. Vì vậy, các quan chức của hãng xe thứ nhì nước Mỹ nhanh chóng ban bố lệnh dừng tất cả màn quảng cáo của các mác xe thành viên đề cập tới giới đồng tính. Tuy bị chỉ trích nặng nề nhưng gần như suốt một thời gian dài, Ford liên tục xuất hiện trên báo chí ôtô ở Mỹ và châu Âu với chủ đề "nóng" mà chẳng mất đồng quảng cáo nào.

Không đề cập tới giới tính nhưng Honda Việt Nam có phương thức quảng cáo chiếc Civic thế hệ 8 khá đặc biệt. Thực hiện chính sách giữ hình ảnh Civic cho tới khi ra mắt chính thức, Honda thuê Công ty Bates Asia thiết kế và đưa ra ý tưởng giới thiệu sản phẩm một cách "bí mật". Giữa tháng 7, hãng này bắt đầu dựng 2 biển quảng cáo ngoài trời, một tại đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài và một tại đường Lê Thánh Tôn, TP HCM.

Ban đầu, Honda chỉ đưa ra hình phác thảo của Civic với những nét hết sức đơn sơ. Sau đó, trong hơn 1 tháng, lần lượt 3 bản khác với những đường nét dày và rõ nét hơn được thay thế. Tới 24/8, ngày Civic chính thức ra mắt, bản vẽ hoàn chỉnh mới được treo lên. "Chiêu" tiếp thị đánh đúng vào tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng, cộng với việc kiểm soát chặt chẽ nguồn ảnh, Honda đã tạo nên "hiện tượng Civic" mà ít mẫu xe nào có được ở trước đó.