Kinh nghiệm thành công của một PR

Eileen Coale, giám đốc công ty Coale Communications chuyên viết nội dung quảng cáo cho các doanh nghiệp trên trang web, luôn nhấn mạnh bí quyết thành công của doanh nghiệp mình là sự “tự chủ” trong công việc.


Một doanh nghiệp trẻ mới ra đời tất nhiên sẽ chịu rất nhiều áp lực và thách thức trên thương trường. Một trong những bí quyết để bạn tồn tại, đứng vững là phải biết đưa ra những quyết định của bản thân chứ đừng dựa hoàn toàn vào những lời khuyên từ bên ngoài.

Trước khi trở thành doanh nghiệp, Coale là phóng viên tự do, giữ một số chuyên mục trên nhiều báo và tạp chí. Vì không muốn sự ràng buộc với biên tập viên tại các tờ báo mà mình tham gia giữ chuyên mục, Coale đã quyết định tự mình mở công ty.

"Làm PR tự do cho doanh nghiệp trên các trang web hiện đang trở thành một trong những nghề "hot" nhất ở nước ngoài", Coale cho biết. "Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quảng cáo và phải tìm đến chúng tôi đề nghị viết hộ nội dung quảng cáo, thông cáo báo chí, tờ rơi... Còn với những doanh nghiệp lớn, họ muốn tìm những người viết quảng cáo trên trang web một cách chuyên nghiệp và có kinh nghiệm".

Coale nhớ lại những ngày đầu mới thành lập doanh nghiệp. "Lúc đó tôi rất sợ mình thất bại, tôi đã tham khảo nhiều chuyên gia làm thế nào để xây dựng thành công một doanh nghiệp và nhận được rất nhiều lời khuyên "lý thuyết". Sau cùng tôi đã quyết định thành lập doanh nghiệp của mình theo những kinh nghiệm của bản thân tích luỹ được qua nhiều năm. Tôi vừa làm vừa học, luôn đặt mình ở vị trí khách hàng, tưởng tượng tôi là khách hàng và tôi muốn gì ở doanh nghiệp.

Có rất nhiều nhà báo viết rất tốt ở nhiều lĩnh vực, nhưng ở lĩnh vực viết quảng cáo lại thất bại, họ không hoà nhập được với công việc viết quảng cáo, tiếp thị. Đây là một lĩnh vực có cách viết đặc thù, làm sao thu hút được sự quan tâm của bạn đọc nhưng lại không bị cho là "sáo rỗng". Phải viết ra được những ý tưởng mà khách hàng muốn chứ không phải viết những điều bạn muốn viết.

Bạn cần có một tư duy độc lập, không bị chi phối bởi những "mẩu quảng cáo" mà mình đã đọc, lấy ý tưởng từ trong cuộc sống thực tiễn, cộng với một chút sức tưởng tượng, nhân cách hóa sự vật...

Bên cạnh đó, tôi còn phải học cách làm quản lý doanh nghiệp, làm thế nào để tiếp cận với những khách hàng tiềm năng và "buộc" họ bỏ hầu bao"...